โปรแกรมเมอร์ยุคใหม่ ทำไมต้องเขียน Go (Golang)?

Go เป็นภาษายอดนิยมในปัจจุบันดังจะเห็นได้จากตำแหน่งงานในไทยที่เริ่มเยอะมากขึ้น ทั้งยังถูกใช้โดยบริษัทขนาดใหญ่มากมาย เช่น Google, Uber, BBC และ Twitch เป็นต้น แต่อะไรหละที่ทำให้ Go ดูน่าสนใจ แล้วโปรแกรมเมอร์อย่างเรา ๆ จะคุ้มไหมถ้าจะเริ่มต้นกับภาษา Go

มาดูความนิยมของ Go กันเถอะ

สถิติในสองสามปีนี้จะเห็นว่า Go เขยิบมาเป็นภาษายอดนิยมและมีตำแหน่งงานมากขึ้น

เราเริ่มต้นกันกับความยอดนิยมของภาษาในปี 2022 ของ Github โดยนับจากยอด stars พบว่าภาษา Go อยู่ในอันดับที่ 3

Github Rank

ไม่เพียงเท่านั้นผลสำรวจจาก Stack Overflow ภาษา Go ยังติดอันดับ 9 ของภาษาที่ชอบที่สุด (the most loved language) อีกด้วย

The most loved language

ภาษา Go เรียบง่ายแต่โคตรทรงพลัง

ภาษา Go เป็นโปรแกรมที่ต้องการการคอมไพล์ทำให้ผลลัพธ์สุดท้ายจะได้ไฟล์ไบนารี่หรือ .exe ที่มีขนาดเล็กพร้อมทั้งสามารถเอาไฟล์นี้ไปทำงานที่เครื่องอื่นได้ทันที

Go นั้นเป็นภาษาที่มี Syntax เรียบง่าย เข้าใจง่าย เรียนรู้ง่าย ไม่ต้องปวดตับท่องจำ Syntax พิศดารอะไรมากมายก็สามารถเขียนโปรแกรมได้แล้ว ตัวอย่างเช่นโค้ดต่อไปนี้เป็นการวนลูปรอบ map ที่เป็นโครงสร้างข้อมูลแบบ key-value พร้อมทำการพิมพ์ค่าออกมา

grades := map[string]int { "Java": 3, "Python": 4, "C++": 3, } for k, v := range grades { fmt.Println(k, v) } // ผลลัพธ์ // Java 3 // Python 4 // C++ 3

จุดเด่นอีกอย่างของ Go คือเครื่องมือที่เรียกว่า Goroutines ตัวช่วยให้การทำ Concurrency เป็นเรื่องง่ายขึ้น ฟีเจอร์นี้ถือเป็นอีกหนึ่งตัวชูโรงของ Go เลยละ

Go ภาษาสำหรับ Cloud และการทำ Microservices

ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคนี้ใคร ๆ ก็พูดถึงเรื่องของ Microservices เนี่ยละคือพื้นที่ที่ Go จะเชิดฉายได้ ด้วยความที่ Go นั้นทำงานได้ไว มีขนาดเล็ก และเหมาะกับการสร้าง Services เราจึงพบเห็นการใช้ Go เพื่อสร้าง Services ต่าง ๆ จนเป็นเรื่องปกติเลยละ นอกจากนี้เครื่องมือต่าง ๆ ที่เราใช้ ๆ กัน อย่างเช่น Docker, Terraform หรือ Kubernetes ต่างก็พัฒนาด้วยภาษา Go ทั้งนั้นเลย

Go กับ RESTful API

ภาษา Go นั้นเหมาะกับการสร้าง Backend API เรามีเฟรมเวิร์กยอดนิยมอย่าง Gin เพื่อใช้สำหรับสร้าง RESTful API ด้วยภาษา Go

ความที่ Go นั้นมี Syntax ที่เรียบง่ายเมื่อรวมเข้ากับการใช้ Gin การสร้าง API ก็ไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด อย่างโค้ดข้างล่างนี้ก็จะส่งข้อความ {"message": "Hello"} ออกไปเมื่อวิ่งเข้ามาที่ http://127.0.0.1:8080/hi

func main() { r := gin.Default() r.GET("/hi", func(c *gin.Context) { c.JSON(http.StatusOK, gin.H{ "message": "Hello" }) }) }

เรียนการเขียน Go พร้อมสร้าง RESTful API ด้วย Go

โค้ดศาสตร์มีหลักสูตร คอร์สสอนการใช้ภาษา Go (Golang) พร้อมสร้าง RESTful API ด้วยภาษา Go ที่จะสอนการใช้งานภาษา Go ตั้งแต่เริ่มต้น เหมาะสำหรับมือใหม่ที่อยากจะเขียน Go พร้อมบทเรียนสร้าง RESTful API โดยการใช้ Gin การเรียนรู้จะได้ลงมือสร้าง API ที่ใช้งานได้จริงผ่าน Workshop ระบบขายสินค้า พร้อมเทคนิคต่าง ๆ มากมาย ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนพร้อมรับส่วนลดเหลือเพียง 650 บาทครับ


กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนเริ่มแสดงความคิดเห็น